Record of Learning 6
Tuseday 20 Febuary 2018
ย้ายมาเรียน (เฉพาะสัปดาห์นี้)
เนื้อหาที่เรียน
ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่อยู่กลุ่มตามหน่วย ระดมความคิดกันภายในกลุ่มว่าในแต่ละวันจะสอนอะไรบ้าง และมีวิธีการสอนอย่างไร รายละเอียดดังต่อไปนี้
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. ที่มาของหน่วย
มาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ สาระที่เด็กควรเรียนรู้ ได้แก่
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3.ธรรมชาติรอบตัว
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. งานในคาบ ทำ Mind Mapping 2 แผ่น
แสดงในสิ่งที่เด็กควรเรียนรู้ในหน่วยนั้น
เพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน ที่สามารถนำไปบูรณาการในด้านต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษา
สุขศึกษา พละศึกษา คุณธรรมและจริยธรรม เป็นต้น
- แผ่นที่ 1 ให้ยึดหลักตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ที่กำหนดให้
คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
ภาษา
ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
ศิลปะ
ได้แก่ กิจกรรมหลัก วาดภาพด้วยสีเทียน,งานปั้น และ กิจกรรมพิเศษ ฉีกปะ,พิมพ์ภาพ,ประดิษฐ์,ร้อยสาน
สุขศึกษา
ได้แก่ การดูแลรักษาตนเอง ฯ
พละศึกษา
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง
ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ
เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่
การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ
ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์
การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด
สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ
ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา
และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ
เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
อ้างอิงมาจาก: แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น
อนุบาลปีที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ
อนุบาลปีที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ
ประมวลภาพกิจกรรมที่ทำในคาบ
ทักษะ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
- ทักษะการสรุปความรู้จากข้อมูล
- ทักษะการต่อยอดความรู้
- ทักษะการนำเสนอ
- ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
- ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน
การนำมาใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการ
วางแผน และคำแนะนำจากอาจารย์ในการจัดการ
เรียนการสอน เพื่อนำไปเขียนแผนการสอนที่ถูห
ต้องต่อไป
ประเมินตนเอง: มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียน
ถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนด
ประเมินเพื่อน:แต่งการถูกระเบียบ มาเรียน
ตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์:อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่ง
กายเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดง
ความคิดเห็น
ประเมินห้องเรียน: ห้องเรียนสะอาดกว้าง
บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น