วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Record of Learning 6



Record of Learning 6
Tuseday 20 Febuary 2018
ย้ายมาเรียน  (เฉพาะสัปดาห์นี้)


เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
  • กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มที่อยู่กลุ่มตามหน่วย ระดมความคิดกันภายในกลุ่มว่าในแต่ละวันจะสอนอะไรบ้าง และมีวิธีการสอนอย่างไร รายละเอียดดังต่อไปนี้


การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. ที่มาของหน่วย
         มาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ สาระที่เด็กควรเรียนรู้ ได้แก่
             1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
             2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
             3.ธรรมชาติรอบตัว
             4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. งานในคาบ ทำ  Mind Mapping  2 แผ่น
          แสดงในสิ่งที่เด็กควรเรียนรู้ในหน่วยนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน ที่สามารถนำไปบูรณาการในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น  คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษา สุขศึกษา พละศึกษา คุณธรรมและจริยธรรม เป็นต้น
  • แผ่นที่ 1 ให้ยึดหลักตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ที่กำหนดให้


คณิตศาสตร์


วิทยาศาสตร์







ภาษา
ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน


ศิลปะ
ได้แก่ กิจกรรมหลัก วาดภาพด้วยสีเทียน,งานปั้น และ กิจกรรมพิเศษ  ฉีกปะ,พิมพ์ภาพ,ประดิษฐ์,ร้อยสาน

สุขศึกษา
ได้แก่ การดูแลรักษาตนเอง ฯ
พละศึกษา
ได้แก่ การเคลื่อนไหว ฯ

คุณธรรม จริยธรรม
ได้แก่ คุณธรรม 12 ประการ

  • แผ่นที่ 2 เขียน Mind map เกี่ยวกับการสอนกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัย ในแต่ละวัน ดังนี้

กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน

อ้างอิงมาจาก: แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น
อนุบาลปีที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ

ประมวลภาพกิจกรรมที่ทำในคาบ





ทักษะ



  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
  • ทักษะการสรุปความรู้จากข้อมูล
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการนำเสนอ
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการคิดอย่างมีแบบแผน

การนำมาใช้
              
              สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการ

วางแผน และคำแนะนำจากอาจารย์ในการจัดการ

เรียนการสอน เพื่อนำไปเขียนแผนการสอนที่ถูห

ต้องต่อไป

ประเมินตนเอง: มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียน

ถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนด 

ประเมินเพื่อน:แต่งการถูกระเบียบ มาเรียน

ตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

ประเมินอาจารย์:อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่ง

กายเหมาะสม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดง

ความคิดเห็น

ประเมินห้องเรียน: ห้องเรียนสะอาดกว้าง  

บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น