Record of Learning 11
Monday 26 March 2018
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ(์Knowladge)
- การเรียนการสอนในวันนี้ เป็นการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันอังคาร ของแต่ละหน่วย ที่ยังค้างจากสัปดาห์ที่แล้ว
หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
(หน้าที่ของประสาทสัมผัส)
การจัดกิจกรรม : ดึงความสนใจเด็กๆก่อนเข้าสู่บทเรียนโดยการร้องเพลงสัมผัสทั้ง 5 เข้าสู่ขั้นสอนด้วยกิจกรรมการดมกลิ่น ครูมีกล่อง 2 กล่อง กล่องที่ 1 ใส่กลิ่นหอมไว้ ส่วนกล่องที่ 2 ใส่กลิ่นเหม็น แล้วส่งให้เด็กๆดม จากนั้นครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ 2 รูป ให้เด็กๆวิเคราะห์แล้วนำรูปออกมาติดในตารางวิเคราะห์
สาระที่ควรเรียนรู้ : กลิ่นหอม และ กลิ่นเหม็น
คำแนะนำจากอาจารย์ : เพลงที่ร้องควรร้องในวันจันทร์ หลังจากร้องเพลงเสร็จ ควรมีการสนทนาในเนื้อหาในเพลงด้วย การจัดวางสื่อ อุปกรณ์ให้เรียบร้อยก่อนเริ่มการสอน ส่วนกิจกรรม อาจจะใช้เป็นกลิ่นหอม 2 กลิ่น ให้เด็กๆดม ให้เด็กๆทายว่ากลิ่นอะ เด็กจะได้แยกแยะ แล้วให้เด็กๆนำเสนอข้อมูลในตาราง ครูนับ โดยจับคู่ 1/1 ควรระวังอันตรายในการดม ใช้มือพัดเพื่อให้ลมโชย ไม่ใช่ให้เด็กดมโดยตรง เพิ่มเติมคือ การสอนเรื่องตา ครูอาจจะมีภาพให้เด็กเห็น เพียงส่วนเดียว แล้วให้เด็กนำไปติด
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
(การเลือกซื้ออาหาร)
การจัดกิจกรรม : เริ่มจากการสงบเด็ก เพลง ปิดหูซ้ายขวา ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง แล้วเอามือกอดอก จากนั้นเข้าสู่กิจกรรมด้วยคำคล้องจอง สนทนาเนื้อหาในคำคล้องจอง เมื่อถึงขั้นสอน ครูนำของที่ใส่ตะกร้าออกมาให้เด็กสังเกต และทายว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร กล่องที่ 1 คือ มะเขือเทศสด และกล่องที่ 2 คือมะเขือเทศเน่า ครูให้เด็กๆวิเคราะห์ลักษณะ ได้แก่ สี กลิ่น ผิว รูปทรง และส่วนประกอบ ครูเขียนลงในตารางวิเคราะห์
สาระที่ควรเรียนรู้ : การเลือกซื้ออาหาร
คำแนะนำจากอาจารย์ : เพลงที่ใช้ต้องเป็นเพลงที่เกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหาร สื่อที่นำมาไม่ควรมีแค่มะเขือเทศ เพราะสอนหน่วยอาหาร ควรจะเป็นอาหารที่ทำแล้ว ลักษณะ ได้แก่ อาหารสุก สะอาด ไม่ใส่สี เป็นต้น
กิจกรรมของวันจันทร์ : ครูให้เด็กๆรู้จักอาหาร โดยนำอาหารใส่ถุงมาให้เด็กสังเกต นำออกมานับ แล้วใส่ตัวเลขกำกับ แยกประเภทอาหาร โดยใช้เกณฑ์ของคาว คือ ไม่กินไม่ได้ เพราะเป็นอาหารมื้อหลัก เป็นอาหารที่กินเป็นมื้อหลัก ที่เหลือไม่ใช่อาหารคาว เรียกว่า อาหารหวาน นับ 2 กลุ่มโดยนับจับคู่ 1/1 ของคาวเหลือแสดงว่ามากกว่าของหวาน
หน่วยผีเสื้อแสนสวย
(ลักษณะของผีเสื้อ)
การจัดกิจกรรม : เริ่มจากการสงบเด็ก ด้วยการร้องเพลง 2 เพลง เข้าสู่กิจกรรมด้วยการนำภาพผีเสื้อ มาให้เด็กสังเกต 2 ภาพ ภาพที่ 1 คือ ผีเสื้อหนอนใบรัก ภาพที่ 2 ผีเสื้อลายเสือ ให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะของผีเสื้อ ได้แก่ สีและรูปทรง
สาระที่ควรเรียนรู้ : ลักษณะของผีเสื้อ แบ่งออกเป็น ผีเสื้อกลางวันและผีเสื้อกลางคืน
คำแนะนำจากอาจารย์ : ขณะที่เด็กสังเกตุภาพผีเสื้อ ครูใช้คำถามไปด้วย ภาพที่นำมาควรเป็นภาพที่ใหญ่ ภาพชัดเจน การบันทึกสี ควรเป็นการฝนสี ไม่ใช่กระดาษสีตัดเป็นรูปทรง เพิ่มลักษณะของผีเสื้อที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กได้เปรียบเทียบ หลังจากที่บันทึกลงในไดอะแกรมแล้ว ต้องสรุปด้านล่างอีกทีหนึ่ง เพื่อเป็นการทบทวน
หน่วยบ้านแสนสุข
(ลักษณะของบ้าน)
การจัดกิจกรรม : เริ่มจากการสงบเด็ก ร้องเพลง ชูมือซ้าย ชูมือขวา ชูมือมา วางตรงนี้แหละ ชูมือซ้าย ชูมือขวา ชูมือมา วางไว้บนตัก เข้าสู่กิจกรรมด้วยการเล่านิทานเรื่องลูกหมูสามตัว ครูนำรูปภาพบ้านมาให้เด็กสังเกต 3 ภาพ ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ และบ้านปูน มาใส่ในตารางวิเคราะห์ ให้เด็กสังเกตลักษณะของบ้าน ได้แก่ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ หลังจากวิเคราะห์แล้ว นำมาเปรียบเทียบ ความเหมือนความต่าง ในไดอะแกรม
สาระที่ควรเรียนรู้ : ลักษณะของบ้าน
คำแนะนำจากอาจารย์ : ทบทวนว่าบ้านแต่ละหลังทำมาจากวัสดุอะไร สอนความรู้เสริมเรื่องการใช้เวลาในการสร้างบ้าน ให้เด็กออกมาเรียงลำดับว่าบ้านหลังไหนสร้างเสร็จก่อน
หน่วยตัวฉัน
(ฉันมี ชื่อ
มีวันเกิด และอายุ)
***ส่งแค่แผน***
ขั้นนำ
1. ครูเล่านิทาน
โดยมีหุ่นเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงพูดคุยกัน เกี่ยวกับชื่อ วันเกิด อายุ ของตนเอง
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานด้วยการถามคำถามและตอบคำถาม
ขั้นสอน
3. ครูและเด็กพูดคุยกันเกี่ยวกับชื่อ
โดย แจกบัตรชื่อของแต่ละคน ให้เด็กสังเกตว่า ชื่อของใคร ขึ้นต้นด้วย พยัญชนะ ก.
ให้เด็กยกมือ ขึ้นต้นด้วย
พยัญชนะ....... (ครูจะสำรวจมาแล้ว)................
4.ครูนำตารางเดือนใน1ปี
ให้เด็กๆดูและอ่านทบทวนแต่ละเดือน
5.ให้เด็กที่เกิดเดือนมกราคมนำแผ่นชื่อมาติดที่ช่องเดือนมกราคม ตรงกับวันเกิด..........ให้เด็กที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์นำแผ่นชื่อมาติดที่ช่องเดือนกุมภาพันธ์
ตรงกับวันเกิด.....................ทำต่อไปจนถึงเดือนธันวาคม
ตารางวิเคราะห์ข้อมูล
(เดือนเกิดของเด็กๆ)
|
|
มกราคม
|
|
กุมภาพันธ์
|
|
มีนาคม
|
|
เมษายน
|
|
พฤษภาคม
|
|
มิถุนายน
|
|
กรกฎาคม
|
|
สิงหาคม
|
|
กันยายน
|
|
ตุลาคม
|
|
พฤศจิกายน
|
|
ธันวาคม
|
ขั้นสรุป
6.ครูและเด็กๆร่วมกันสรุปรายชื่อผู้มีวันเกิดในแต่ละเดือน
ทักษะ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
- ทักษะการสอน
- ทักษะการต่อยอดความรู้
- ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
- ทักษะการทำงานเป็นทีม
การนำมาใช้
ได้รู้จักการเขียนแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ถูกต้อง รวมถึงการสอนของเพื่อนๆทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆและคำแนะนำจากอาจารย์ มาปรับใช้กับสถานการณ์การสอนต่างๆได้ เข้าใจมากขึ้น
ประเมินตนเอง: มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนด และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน:แต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์:อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม มีคำแนะนำดีๆเวลาทดลองสอน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม มีคำแนะนำดีๆเวลาทดลองสอน
ประเมินห้องเรียน: ห้องเรียนสะอาดกว้าง บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น