วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record of Learning 9

Record of Learning 9
Monday 19 Febuary 2018




เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
  • การเรียนการสอนในวันนี้ เป็นกิจกรรมการทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในส่วนของวันจันทร์ ทั้งหมด 7 กลุ่ม
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
(เคลื่อนไหวตามข้อตกลง)

กิจกรรมพื้นฐาน : เดินก้าวตามจำนวนครั้งที่ครูเคาะ
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา : ถ้าครูพูดว่า "เนื้อสัตว์" ให้เด็กๆปรบมือ 2 ครั้ง ถ้าครูพูดว่า "นม" ให้เด็กๆกระโดด 3 ครั้ง ถ้าครูพูดว่า "ผลไม้" ให้เด็กๆ นั่งลง

คำแนะนำของอาจารย์ : กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบพื้นฐานต้องพูดให้ชัดเจน ถ้าเป็นเด็กเล็กๆเมื่อสร้างข้อตกลงแล้ว ให้เด็กทำตามให้ได้ก่อน ค่อยให้ครูไปคำสั่งต่อไป 


หน่วยใต้ร่มเงาไม้
(เคลื่อนไหวตามมุม)

กิจกรรมพื้นฐาน : ฟังเสียงสัญญาณที่ครูเคาะ ให้เด็กๆเคลื่อนไหว โดยใช้อวัยวะต่างๆ ดังนี้ ขา แขน และเอว
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา : ครูกำหนดมุมให้เด็ก 4 มุม ถ้าครูพูดว่า "ต้นมะม่วง" ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 1 ถ้าครูพูดว่า "ต้นโพธิ์" ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 2 ถ้าครูพูดว่า "ต้นหูกระจง" ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 3 และถ้าครูพูดว่า "ต้นลีลาวดี" ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 4 ครูเพิ่มการเลียนแบบท่าทางของสัตว์เข้าไปด้วย เช่น ให้เด็กๆแปลงร่างเป็นกระต่ายไปที่ต้นมะม่วง เป็นต้น
กิจกรรมคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆจับมือเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย

คำแนะนำจากอาจารย์ : การกระโดดไม่เหมาะกับจังหวะช้า และการสอนวันจันทร์ควรให้เด็กได้รู้จักชื่อของต้นไม้ก่อน 

หน่วยตัวฉัน
(เคลื่อนไหวตามมุม)

กิจกรรมพื้นฐาน :  ฟังเสียงสัญญาณที่ครูเคาะ ให้เด็กๆเคลื่อนไหว โดยใช้อวัยวะต่างๆ ดังนี้ ขา แขน และเอว ครูเคาะจังหวะรัวๆให้เด็กๆวิ่ง ครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆเดินช้าๆ และครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา : ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ คลินิกตา คลินิกหู คลินิกทำจมูก และคลินิกปาก ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิกตา ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิกหู ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิกทำจมูก ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิกปาก
กิจกรรมคลายกล้ามเนื้อ : บีบนวดผ่อนคลาย

คำแนะนำจากอาจารย์ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเหมาะสม

หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
(เคลื่อนไหวประกอบเพลง)



กิจกรรมพื้นฐาน : ฟังเสียงสัญญาณที่ครูเคาะ ให้เด็กๆเคลื่อนไหว โดยใช้อวัยวะต่างๆ ดังนี้ ขา แขน และเอว ครูเคาะจังหวะรัวๆให้เด็กๆกระโดดเร็วๆ ครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ และครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา : ครูให้เด็กๆ จับกลุ่ม 5 คน นั่งลงเป็นแถวตอนลึก ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟังพร้อมท่าทางประกอบ ครูให้เด็กๆคิดท่าทางของแต่ละกลุ่ม เต้นประกอบเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม แต่ละกลุ่มออกมาเต้นและแสดงการร้องที่หน้าห้อง
กิจกรรมคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆนั่งต่อแถวกัน บีบนวดผ่อนคลาย

คำแนะนำของอาจารย์ : ครูควรใช้เวลา 20 นาทีให้คุ้มค่า และควรจัดวางตำแหน่งการทำกิจกรรมให้เหมาะสม
หน่วยประสาทสัมผัสทั้งห้า
(เคลื่อนไหวตามมุม)



กิจกรรมพื้นฐาน : ฟังเสียงสัญญาณที่ครูเคาะ ให้เด็กๆเคลื่อนไหว โดยใช้อวัยวะต่างๆ ดังนี้ ขา แขน และเอว ครูเคาะจังหวะรัวๆให้เด็กๆวิ่งไปรอบๆห้อง ครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆเดินช้าๆ และครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา: ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ ร้านแว่นตา ร้านลำโพง ร้านน้ำหอม ร้านอาหาร ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่ร้านแว่นตา ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่ร้านลำโพง ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่ร้านน้ำหอม ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่ร้านอาหาร
กิจกรรมคลายกล้ามเนื้อเด็กๆนั่งเป็นวงกลมบีบนวดผ่อนคลาย

คำแนะนำของอาจารย์ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเหมาะสม

หน่วยผีเสื้อ
(เคลื่อนไหวตามข้อตกลง)

กิจกรรมพื้นฐาน : ฟังเสียงสัญญาณที่ครูเคาะ ให้เด็กๆเคลื่อนไหว โดยใช้อวัยวะต่างๆ ดังนี้ ขา แขน และเอว 
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา : ครูให้เด็กๆทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อ แล้วบินไปรอบๆห้อง ครูสั่งให้เด็กๆจับกลุ่มตามที่ครูบอก
กิจกรรมคลายกล้ามเนื้อ : ครูให้เด็กๆนอนราบในท่าที่สบาย

หน่วยบ้านแสนรัก
(เคลื่อนไหวตามุม)



กิจกรรมพื้นฐาน : ฟังเสียงสัญญาณที่ครูเคาะ ให้เด็กๆเคลื่อนไหว โดยใช้อวัยวะต่างๆ ดังนี้ เท้า ขา แขน และเอว ถ้าครูเคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าไปตามจังหวะที่ครูเคาะ ครูเคาะจังหวะรัวๆให้เด็กๆวิ่งด้วยปลายเท้าไปรอบๆห้อง ครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าช้าๆ และครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา: ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม  ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 1 ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 2  ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 3  ถ้าครูพูดว่าบ้านฟาง ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 4
กิจกรรมคลายกล้ามเนื้อ:  เด็กๆนั่งเป็นวงกลมบีบนวดผ่อนคลาย

คำแนะนำของอาจารย์ : การกำหนดมุมควรมีเนื้อหาที่สัมพันธ์กัน
ทักษะ


  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
  • ทักษะการสอน
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการทำงานเป็นทีม


การนำมาใช้


              ได้รู้จักการเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่ถูกต้อง รวมถึงการสอนของเพื่อนๆทำให้ได้ความรู้ใหม่และคำแนะนำจากอาจารย์ สามารถนำมาปรับใช้กับสถานการณ์การสอนต่างๆได้ เข้าใจมากขึ้น


ประเมินตนเอง: มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนด และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม


ประเมินเพื่อน:แต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์:อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม มีคำแนะนำดีๆเวลาทดลองสอน


ประเมินห้องเรียน: ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น