วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record of Learning 10

Record of Learning 10
Monday 19 March 2018



เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ(์Knowladge)
  • การเรียนการสอนในวันนี้ คือ การทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันอังคาร ของแต่ละหน่วย
หน่วยใต้ร่มเงาไม้





แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์


การจัดกิจกรรม : ดึงความสนใจเด็กๆก่อนเข้าสู่บทเรียนโดยการ ให้เด็กร่วมกันต่อจิ๊กซอว์ เมื่อต่อครบสมบูรณ์แล้ว ครูนำต้นไม้ 2 ชนิด ให้เด็กๆสังเกตลักษณะ ส่วนประกอบ รูปทรง และขนาดของต้นไม้ แล้วร่วมกันสรุปลงในตารางวิเคราะห์ จากนั้นสรุปความเหมือนต่างของต้นไม้ 2 ชนิด ลงในไดอาแกรม
สาระที่ควรเรียนรู้ : ต้นไม้แต่ละชนิดมีลักษณะของ ขนาด สี รูปร่าง และส่วนประกอบเหมือนและแตกต่างกัน
คำแนะนำจากอาจารย์ : การสอนเด็กปฐมวัยนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ควรเอาใจใส่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ให้มากที่สุด สื่อที่เตรียมมาควรมีความชัดเจนมากกนี้ให้เด็กได้สังเกต

หน่วยผลไม้ดีมีประโยชน์



แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์

การจัดกิจกรรม : ร้องเพลงเตรียมเด็กก่อนเริ่มเข้าสู่กิจกรรม จากนั้นครูนำผลไม้ 2 ชนิด ออกมา ให้เด็กๆสังเกตลักษณะและสัมผัสกับผลไม้ที่ครูเตรียมมา คือ ส้ม กับ องุ่น จากนั้นร่วมกันสรุปผลลงตารางวิเคราะห์ และสรุปความเหมือน-ต่างของผลไม้ทั้ง 2 ชนิด ลงในไดอาแกรม

สาระที่ควรเรียนรู้ : ผลไม้แต่ละชนิดมีความเหมือนและต่างกัน ทั้งลักษณะ สี กลิ่น และรูปร่าง 
คำแนะนำจากอาจารย์ : ควรเตรียมสื่อให้พร้อม เช่น ปลอกเปลือกผลไม้ไว้แล้ว เพื่อเด็กจะได้เห็นเนื้อในของจริง ในขณะที่สอนเรื่องกลิ่น และพื้นผิวของผลไม้ ควรเตรียมถาดใส่ผลไม้ แล้วส่งต่อให้เด็กได้ดูได้ดมกลิ่นกันทุกคน 


หน่วยตัวฉัน




การจัดกิจกรรม : เริ่มต้นด้วยการร้องเพลง ร่างกาย เก็บเด็กเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก แล้วให้ตัวแทนเด็ก ผู้ชาย 1 คน และ ผู้หญิง 1 คนเพื่อให้เด็กๆภายในห้องสังเกตุอวัยวะภายนอก (ซึ่งจริงๆแล้ว ครูไม่ควรนำเด็กออกมา และไม่ควรสอนแบบนี้เนื่องจาก เด็กอาจจะเกิดปมด้อย)

สาระที่ควรเรียนรู้ : ส่วนประกอบอวัยวะภายนอก  
คำแนะนำจากอาจารย์ : ควรเตรียมสื่อให้พร้อม เป็นรูปภาพแล้วใช้ตัวหนังสือกำกับ ไม่ควรนำเด็กออกมาเป็นตัวอย่าง เพลงที่ใช้ควรเป็นเพลงที่เหมาะสมกับเด็กมากกว่านี้ และสอดคล้องกับกิจกรรมที่จะสอนด้วย
ทักษะ

  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
  • ทักษะการสอน
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการทำงานเป็นทีม

การนำมาใช้

              ได้รู้จักการเขียนแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ถูกต้อง รวมถึงการสอนของเพื่อนๆทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆและคำแนะนำจากอาจารย์ มาปรับใช้กับสถานการณ์การสอนต่างๆได้ เข้าใจมากขึ้น

ประเมินตนเอง: มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนด และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อน:แต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์:อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม มีคำแนะนำดีๆเวลาทดลองสอน

ประเมินห้องเรียน: ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น