Record of Learning 1
Monday 15 January 2018
เนื้อหาที่เรียน
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ปฐมนิเทศนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนในรายวิชานี้
มีหัวข้อดังนี้
- จุดมุ่งหมายของรายวิชา (ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม, ความรู้,ปัญญา,ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ)
- วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
- อาจารย์มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มหาข้อมูล กลุ่มละ 2-3 คน พร้อมนำเสนอสัปดาห์ถัดไป มีหัวข้อดังนี้
- พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
- รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
- รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่
เนื้อหาเพิ่มเติมจากการเรียน
รู้จักสะเต็ม คำว่า “สะเต็ม” หรือ
“STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่
วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์(Engineering)
และคณิตศาสตร์ (Mathematics) หมายถึงองค์ความรู้
วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ
มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน คำว่า STEM ถูกใช้ ครั้งแรกโดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา
(the National Science
Foundation: NSF) ซึ่งใช้คำนี้เพื่ออ้างถึงโครงการหรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
อย่างไรก็ตามสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ให้นิยามที่ชัดเจนของคำว่า
STEM มีผลให้มีการใช้และให้ความหมายของคำนี้แตกต่างกันไป (Hanover
Research, 2011, p.5) เช่น มีการใช้คำว่า STEM ในการอ้างอิงถึงกลุ่มอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด ตั้งคำถาม แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็ม มีลักษณะ 5 ประการได้แก่
- เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ
- ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ
- เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
- ท้าทายความคิดของนักเรียน
- ปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน
อ้างอิงจาก website
http://www.stemedthailand.org/?page_id=23
สะเต็มศึกษา (อังกฤษ: Science
Technology Engineering and Mathematics Education: STEM Education) คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์
โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง
รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
และการทำงาน
ดังนั้น สะเต็มศึกษาจึงไม่ใช่เรื่องใหม่
แต่เป็นการต่อยอดหลักสูตรโดยบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและกระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์
เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง และการประกอบอาชีพในอนาคต
สะเต็มศึกษาจึงส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหรือโครงงานที่มุ่งแก้ไขปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง
เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม
ผู้เรียนที่มีประสบการณ์ในการทำกิจกรรมหรือโครงงานสะเต็มจะมีความพร้อมที่จะไปปฏิบัติงานที่ต้องใช้องค์ความรู้
และทักษะด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในภาคการผลิต
และการบริการที่สำคัญต่ออนาคตของประเทศ เช่น การเกษตรอุตสาหกรรม การพลังงาน
การจัดการสิ่งแวดล้อมการบริการสุขภาพ การคมนาคม และลอจิสติกส์ เป็นต้น
อ้างอิงจาก website
https://th.wikipedia.org/wiki
มารู้จักเทคนิคการสงบเด็ก หรือการเก็บเด็กกันดีกว่าค่ะ
เพลงสงบเด็ก
เอามือวางไว้ที่หัวช่างหน้ากลัวหน้ากลัวจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ไหล่ช่างไฉไลไฉไลจริงๆ
เอามือวางไว้ที่อกช่างตลกตลกจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ตักช่างน่ารักน่ารักจริงๆ
ูู
เพลงเรามีตาไว้ดู
ูู
เพลงเรามีตาไว้ดู
เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล่ำแนวยืนเรียงกัน
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล่ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือน เดินตามเพื่อนให้ทัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น