วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Record of Learning 1



Record of Learning 1
Monday 15 January 2018

เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
      อาจารย์ปฐมนิเทศนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนในรายวิชานี้ มีหัวข้อดังนี้
  • จุดมุ่งหมายของรายวิชา (ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรมความรู้,ปัญญา,ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ)
  • วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
  •   อาจารย์มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มหาข้อมูล กลุ่มละ 2-3 คน พร้อมนำเสนอสัปดาห์ถัดไป มีหัวข้อดังนี้
  1. พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
  2. การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
  3. ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
  4. รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
  5. รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่
      
เนื้อหาเพิ่มเติมจากการเรียน
  
    รู้จักสะเต็ม  คำว่า สะเต็มหรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology)  วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)  หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน คำว่า STEM ถูกใช้ ครั้งแรกโดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (the National Science Foundation: NSF) ซึ่งใช้คำนี้เพื่ออ้างถึงโครงการหรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ อย่างไรก็ตามสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ให้นิยามที่ชัดเจนของคำว่า STEM มีผลให้มีการใช้และให้ความหมายของคำนี้แตกต่างกันไป (Hanover Research, 2011, p.5) เช่น มีการใช้คำว่า STEM  ในการอ้างอิงถึงกลุ่มอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์

สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้
   การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็ม มีลักษณะ  5  ประการได้แก่ 


  1.    เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ 
  2.    ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ 
  3.    เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
  4.    ท้าทายความคิดของนักเรียน 
  5.    ปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา  จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์  และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน 


   อ้างอิงจาก website

http://www.stemedthailand.org/?page_id=23
      สะเต็มศึกษา (อังกฤษ: Science Technology Engineering and Mathematics Education: STEM Education) คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน

             ดังนั้น สะเต็มศึกษาจึงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการต่อยอดหลักสูตรโดยบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและกระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง และการประกอบอาชีพในอนาคต

            สะเต็มศึกษาจึงส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหรือโครงงานที่มุ่งแก้ไขปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม ผู้เรียนที่มีประสบการณ์ในการทำกิจกรรมหรือโครงงานสะเต็มจะมีความพร้อมที่จะไปปฏิบัติงานที่ต้องใช้องค์ความรู้ และทักษะด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในภาคการผลิต และการบริการที่สำคัญต่ออนาคตของประเทศ เช่น การเกษตรอุตสาหกรรม การพลังงาน การจัดการสิ่งแวดล้อมการบริการสุขภาพ การคมนาคม และลอจิสติกส์ เป็นต้น

อ้างอิงจาก website

https://th.wikipedia.org/wiki



      มารู้จักเทคนิคการสงบเด็ก หรือการเก็บเด็กกันดีกว่าค่ะ


  เพลงสงบเด็ก
       เอามือวางไว้ที่หัวช่างหน้ากลัวหน้ากลัวจริงๆ    
    เอามือวางไว้ที่ไหล่ช่างไฉไลไฉไลจริงๆ
    เอามือวางไว้ที่อกช่างตลกตลกจริงๆ                
    เอามือวางไว้ที่ตักช่างน่ารักน่ารักจริงๆ
ูู
เพลงเรามีตาไว้ดู
      เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู


   เพลงเข้าแถว
      เข้าแถว เข้าแถว     อย่าล่ำแนวยืนเรียงกัน
      อย่ามัวแชเชือน      เดินตามเพื่อนให้ทัน
      ระวังเดินชนกัน     เข้าแถวทันว่องไว
 ประเมินตัวเอง : แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา
 ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน และเข้าเรียนตรงเวลา
 ประเมินผู้สอน : แต่งกายเรียบร้อย น้ำเสียงในการถ่ายทอดไพเราะ  มีคำถามมาให้แสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ
   ประเมินห้องเรียน : ห้องเรียนสะอาด อากาศเย็ยสบาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น