วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record of Learning 14

Record of Learning 14
Monday 30 April 2018




เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ(์Knowladge)
  • การเรียนการสอนในวันนี้ เป็นการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาของวันพฤหัสบดี และ วันศุกร์


สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์วันพฤหัสบดี
หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
(การถนอมอาหารประเภทผลไม้ถนอม)



วัตถุประสงค์
1. ร่วมสนทนากับครูได้             
2.บอกวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้ได้           
3. มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น                  
4. พัฒนาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ                                            
สาระที่ควรเรียนรู้
      - การถนอมอาหาร ผลไม้หลายชนิดสามารถนำมาทำอาหารเก็บไว้รับประทานได้นานๆ หลายวิธี เช่น ตากแห้ง เชื่อม แช่อิ่ม กวน ดอง ฯลฯ
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการเปรียบเทียบ

ประสบการณ์สำคัญ
1. การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น      
2. การถนอมอาหาร
3. การสังเกตสิ่งต่างๆโดยใช้ปราสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม


การจัดกิจกรรม
สงบเด็ก 
     เอามือวางไว้บนตัก  
     ช่างน่ารักน่ารักจริงๆ
     เด็กดีไม่ดื้อไม่ซน 
     เพราะเราทุกคนไม่ใช่ลูกลิง


ขั้นนำ 
   1. ให้เด็กทายปริศนาคำทาย ดังนี้
-อะไรเอ่ย? ลำต้นอวบใหญ่ มีใบสีเขียว ออกผลครั้งเดียว เป็นเครือเป็นหวี ตอบ กล้วย
ขั้นสอน
   2.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเก็บและการถนอมอาหารประเภทผลไม้ ดังนี้
         - ทำอย่างไร เราจึงจะเก็บผลไม้ไว้รับประทานได้นานๆ
         - การเก็บและการถนอมอาหารมีวิธีใดบ้าง
   3. ให้เด็กสังเกตรูปภาพผลไม้ที่ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว เช่น  กล้วยตาก เงาะกระป๋อง ผลไม้ดอง ฯลฯ           
   4.ครูเขียนลงชาร์ต วิธีถนอมอาหาร
   5.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่ทำเองได้ที่บ้านกับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร ดังนี้
          -ผลไม้ที่เราทำเองได้ที่บ้านมีอะไรบ้าง
          -ผลไม้ที่ใช้เครื่องจักรทำมีอะไรบ้าง

ขั้นสรุป   
     6.เด็กและครูร่วมกันสรุปวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้

สื่อ
1. ปริศนาคำทาย
2.รูปภาพ
3.ชาร์ตวิธีถนอมอาหาร
4.ชาร์ตตารางผลไม้ที่ทำเองได้ที่กับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร                    

การประเมิน
สังเกต                       
1. การสนทนาและการตอบคำถาม              
2. การร่วมกิจกรรม                 
3. ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์: ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ต้องสอนให้ตรงกับแผนที่เขียนมา
ต้องมีจังหวะในการเชื่อมโยงเข้าสู่ ขั้นนำ



หน่วยบ้านแสนสุข
(หน้าที่ของคนในบ้าน)




วัตถุประสงค์
1.เด็กบอกหน้าที่ของตนเองขณะอยู่บ้านได้
2.เด็กฟังและตอบคำถามได้
3.เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
                                            
สาระที่ควรเรียนรู้
        ทุกคนในบ้านมีหน้าที่ต่างกัน เราควรช่วยเหลือตนเองในเรื่องการอาบน้ำ แต่งตัว รับประทานอาหาร เก็บของเล่น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2.การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขันและเรื่องราว เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
ด้านสังคม
3.การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
ด้านสติปัญญา
4.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด


การจัดกิจกรรม


ขั้นนำ 
   1.ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
คำคล้องจอง ของใช้ประจำตัว
ของใช้ของหนู ต้องดูให้ดี
เก็บไว้เป็นที่ อย่าให้ปะปน
แก้วน้ำ เสื้อผ้า ขนม
อย่าให้สับสน  เก็บไว้ให้ดี
    2. ครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง โดยถามคำถาม เช่น
           - ในคำคล้องจองบอกให้เด็กทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง
           - นอกจากสิ่งที่มีอยู่ในคำคล้องจองเด็กๆมีหน้าที่อะไรอีก
  
ขั้นสอน
   3. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่ที่เด็ก
ควรทำในบ้าน โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
          -ในขณะที่เด็กๆอยู่ที่บ้านเด็กช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไรบ้าง ?
          - ถ้าเด็กๆ วางของกระจัดกระจายเต็มบ้านจะเป็นอย่างไร ?
          -เด็กๆมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้บ้านน่าอยู่ ?
   4.ครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับหน้าที่ต่างๆ มาให้เด็กดูพร้อมกับอธิบายรูปภาพนั้น
   5.ให้ตัวแทนเด็กออกมาติดบัตรภาพลงในตารางที่ครูเตรียมไว้


ขั้นสรุป   
   6.เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมหน้าที่ภายในบ้าน   

สื่อ
  1.อุปกรณ์เกม
  2.ชาร์ตสรุปกิจกรรม                

การประเมิน
การสังเกต
  1.การฟังและการตอบคำถาม
  2.การทำงานร่วมกับผู้อื่น
  3.การอธิบายหน้าที่ของตนเองขณะอยู่บ้าน

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์: ในคำคล้องจองไม่ควรถามเด็กว่า " แก้วน้ำเอาไว้ในตู้เสื้อผ้าได้หรือไม่ "
ควรจะเป็นการตั้งคำถามปลายเปิด เช่น เด็กๆ คิดว่า.......


สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์วันศุกร์
หน่วยบ้านแสนสุข
(กาปฏิบัติตนของสมาชิกในบ้าน)



วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
2.บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีเมื่ออยู่ที่บ้านได้
3.เด็กกล้าแสดงออกและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
                                            
สาระที่ควรเรียนรู้
    การปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัว เช่น การเป็นเด็กดี เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ ช่วยพ่อแม่ ไม่เกเร ช่วยทำงานบ้าน เป็นต้น 

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
ด้านอารมณ์
   กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
ด้านสังคม
    การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
     การตอบคำถาม และการสังเกต


การจัดกิจกรรม


ขั้นนำ 
  1.ครูเล่านิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ให้เด็กฟังแล้วสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน และเชื่อมโยงว่านอกจากในนิทานแล้วมีการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านอย่างไรอีก แล้วบันทึกผลบนกระดาน โดยใช้คำถาม ดังนี้
       - น้องไข่เจียวปฏิบัติตนในบ้านอย่างไรบ้าง 
       - แล้วนอกจากในนิทาน เด็กๆมี วิธีปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัวอย่างไร
  
ขั้นสอน
 1.ครูนำภาพการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านมาให้เด็กสังเกต ดังนี้
      -ภาพเด็กเคารพเชื่อฟังพ่อแม่
      -ภาพเด็กมีกิริยามารยาทที่สุภาพ
      -ภาพเด็กช่วยทำงานบ้าน
      -ภาพเด็กไม่เกเรหรือทำอันตรายผู้อื่น
 2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ ดังนี้
      -เด็กๆคิดว่า เด็กในภาพนี้ทำอะไรอยู่
      -จากในภาพ เด็กๆควรปฏิบัติตามหรือไม่ เพราะอะไร
 3. ครูขออาสาสมัครให้เด็กออกมาทำท่าทางกิจกรรมที่เด็กๆ ปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน แล้วให้เพื่อนๆ ช่วยกันทายว่า ทำกิจกรรมอะไร ครูอธิบายเพิ่มเติม

ขั้นสรุป   
        ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน ดังนี้ ทุกคนในบ้านต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติ  เด็ก ๆก็ต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติตนต่อคุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัว ดังนั้นทุกคนมีหน้าที่ในการดูแลบ้านและปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน 

สื่อ
 1.นิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
 2.ภาพเด็กทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้าน
             
การประเมิน
สังเกตพฤติกรรมของเด็ก ดังนี้
 1.บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดี
 2.การฟังและตอบคำถาม
 3.การแสดงออกและการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์:ขั้นนำ ครูต้องนำเทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน เช่น เล่านิทาน เพลง คำคล้องจอง เกม มาเป็นตัวนำเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียน  ขั้นนำควรนำด้วยนิทาน ขั้นสอนควรสอนด้วยรูปภาพ ควรเขียนสาระที่ควรเรียนรู้ให้ละเอียด 


หน่วยใต้ร่มเงาไม้
(ข้อควรระวัง)



วัตถุประสงค์

1.เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
2.เด็กสามารถร่วมสนทนากับครูได้
3.เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน                                            
สาระที่ควรเรียนรู้
   กิจกรรมการ เล่านิทาน เป็นกิจกรรมที่เรียนรู้ผ่านการเล่านิทานโดยใช้หน่วยใต้ร่มเงาไม้ ในหัวข้อ ข้อควรระวัง สอนให้เด็กระวังกิ่งไม้หัก ยางจากใบไม้ สัตว์หรือแมลงที่อาศัยอยู่ในต้นไม้ และเวลาฝนไม่ควรอยู่ใต้ต้นไม้ 

ประสบการณ์สำคัญ

ด้านร่างกาย
1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
ด้านอารมณ์และจิตใจ
2. การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน เรื่องราว / เหตุการณ์สนุกสนาน
ด้านสังคม
3.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา

4.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
การจัดกิจกรรม


ขั้นนำ 
1. ครูร้องเพลงสงบเด็ก (เพลงลมเพลมพัด) จากนั้นครูก็สนทนากับเด็กเรื่องต้นไม้ และนำเข้าสู่การเล่านิทาน
  
ขั้นสอน

    2. ครูเล่านิทาน เรื่อง ใต้ร่มเงาไม้ ให้เด็กฟัง พร้อมอธิบายให้เด็กเห็นภาพชัดเจน ตลอดเนื้อเรื่อง
(เนื้อเรื่อง หลังบ้านของชูใจ มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งซึ่งเป็นต้นไม้ที่พ่อของชูใจปลูกไว้เมื่อ 30ปีทีแล้ว ชูใจชอบมานั่งเล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ประจำ วันหนึ่งแม่เห็นกิ่งไม้ตกใส่หัวของชูใจ แม่เลยเป็นห่วง และ บอกให้ชูใจระวังเกี่ยวกับต้นไม้ เพราะต้นไม้ต้นนี้ปลูกไว้นานแล้ว ชูใจก็ฟังแม่อย่างตั้งใจ และมีความสุขที่ได้เล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ )
ขั้นสรุป   
  3.ครูทวนข้อควรระวังกับเด็กอีกครั้ง
  4.ครูถามเด็กว่านอกจากข้อควรระวังที่กล่าวมามีอะไรอีก และนำคำตอบของเด็กบันทึกลงในแผ่นชาร์ต   

สื่อ

   - นิทาน
   - ฉากประกอบนิทาน / ตัวละคร
   - แผ่นชาร์ตข้อควรระวัง          
การประเมิน
สังเกตจาก
1.เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
2.เด็กสามารถสนทนากับครูได้
3.เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์:  นิทานต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอนนิทานต้องร้อยเรียงให้กระชับ
ครูควรอธิบายให้เด็กฟังอย่างละเอียด >>> ยางจากต้นไม้ จะทำให้เด็กๆ เป็นแผลได้ เป็นต้น
ทักษะ

  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
  • ทักษะการสอน
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการทำงานเป็นทีม

การนำมาใช้

              ได้รู้จักการเขียนแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ถูกต้อง รวมถึงการสอนของเพื่อนๆทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆและคำแนะนำจากอาจารย์ มาปรับใช้กับสถานการณ์การสอนต่างๆได้ เข้าใจมากขึ้น 
ประเมินตนเอง: มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนด และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อน:แต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์: อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม มีคำแนะนำดีๆเวลาทดลองสอน

ประเมินห้องเรียน: ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น