วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record of Learning 13

Record of Learning 13
Monday 3 April 2018




เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ(์Knowladge)

  • กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ สอนในหน่วยต่างๆ ของ วันพุธ หน่วยตัวฉัน , หน่วยผลไม้ และสอนใน วันพฤหัสบดี หน่วยประสาทสัมผัสทั้งห้า , หน่วยใต้ร่มเงาไม้ , หน่วยตัวฉัน , หน่วยอาหารดีมีคุณค่า 

สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์วันพุธ
หน่วยผลไม้
(ประโยชน์ของผลไม้)





วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็ก
1.บอกประโยชน์ของผลไม้ได้
2.สนทนากับครูและเพื่อนๆได้
3.แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
4.ฝึกทักษะกระบวนการคิด

สาระที่ควรเรียนรู้
      ประโยชน์ของผลไม้
1. เป็นอาหารให้กับคนและสัตว์
2. มีวิตามิน ช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกาย
และมีใยอาหาร ช่วยในระบบขับถ่าย
3.เราจะถนอมอาหารไว้กินนานด้วยวิธี การอบแห้ง ตาก
4. สร้างอาชีพและสร้างรายได้ เช่น ขายผลไม้ ชาวสวน และนำไปแปรรูปเพื่อส่งออก

ประสบการณ์สำคัญ
1.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
2.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
3.การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ ความต้องการของตนเองและผู้อื่น
4.การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง


การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ 
   1. ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์ 
   2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานโดยใช้คำถาม ดังนี้
         -ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง
         -เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกบ้าง
         -ในนิทานผลไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
         -นอกใจนิทานเด็กๆคิดว่าผลไม้มีประโยชน์อะไรบ้าง
         -ในนิทานมีการถนอมผลไม้อย่างไรบ้าง
         -นอกจากในนิทานเด็กๆมีวิธีถนอมผลไม้ด้วยวิธีใดบ้าง
   3.ครูถามความรู้เดิมเด็กเกี่ยวกับประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
   4.ครูเขียนลงมายแม็บ ประโยชน์ผลไม้และวิธีถนอมอาหาร


ขั้นสอน
  5.ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
ครูให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ประโยชน์ผลไม้
สื่อ
1.นิทาน เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
2.มายแม็บประโยชน์ผลไม้
3.มายแม็บวิธีถนอมอาหาร

การประเมิน
การสังเกต
1.การบอกประโชน์ของผลไม้
2.การสนทนากับครูและเพื่อนๆ
3.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
4.การทักษะกระบวนการคิดในการตอบคำถาม
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์:   ประโยชน์ของผลไม้และวิธีถนอมผลไม้ สามารถสอนคนละวันกันได้
มีภาพมาติดด้วย ให้เด็กเห็น สอนน้อยๆ ให้เด็กสามารถเชื่อมโยงได้ถามในนิทานให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นถามประสบการณ์เดิม รูปภาพไม่ควรวางกับพื้น ควรวางบนโต๊ะ ผลไม้ ควรมาอยู่ข้างหน้า ผลไม้ >>> ประโยชน์ทบทวนด้วยการจับคู่



หน่วยตัวฉัน




การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ 
  1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง "ฉันรักร่างกายของฉัน" 
 อาบน้ำแล้วสบายตัว
สระหัว หนูหมั่นสระผม
ตัดเล็บที่มันแหลมคม
ปากหอมน่าชมเพราะหนูแปลงฟัน
  2.ครูและเด็กสนทนาร่วมกันในเพลง การทำความสะอาดร่างกายมีอะไรบ้าง
ขั้นสอน
   3.ครูนำแผ่นชาร์จออกมากระตุ้นเด็กด้วยคำถาม "เด็กๆคิดว่าเราจะมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายของเราได้ด้วยวิธีใดบ้าง
  4.ครูสาธิตขั้นตอนการล้างมือ พร้อมให้เด็กทำตาม
ขั้นสรุป
  5.ครูและเด็กร่วมกันสรุปขั้นตอนการล้างมือ และทบทวนเกี่ยวกับการดูแลร่างกายของเรา
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์:   สอนทีละขั้นตอน
เอารูปภาพมาติดก่อน จากนั้นทำให้เด็กดู
เพลงต้องมีความสอดคล้องกับเนื้อหาของขั้นตอนการล้างมือ ไม่ควรใช้กระดาษสีสะท้อนแสง

สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์วันพฤหัสบดี
หน่วยประสาทสัมผัสทั้งห้า

(หน้าที่อวัยวะ "หู")


วัตถุประสงค์
1. เด็กสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้
สาระที่ควรเรียนรู้
      - แหล่งกำเนิดเสียง
      -  ธรรมชาติ
      -  มนุษย์สร้างขึ้น

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1. การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2. การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
ด้านสังคม
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4. การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส  ชิมรสและดมกลิ่น

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ 
 1.ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง “ ตาดูหูฟัง ”
                    เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
                    คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
                    ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
2.ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน

ขั้นสอน
   3.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
  4.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล

  5.ครูให้เด็กๆแยกเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์

ขั้นสรุป
  6.ครูสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงว่ามีอะไรบ้าง เสียงที่เรียนไปมีเสียงอะไรบ้างและนอกเหนือจากที่เรียนไปมีเสียงอะไรอีกบ้าง

สื่อ
- ชาร์จเพลง
- เสียงต่างๆ
- ตารางบันทึกผล
- ตารางแยกแหล่งกำเนิดเสียง

การประเมิน
การสังเกตจาก
1. เด็กสามารถสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กสามารถเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กสามารถบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์:  วัตถุประสงค์ต้องสอดคล้องกัน   สาระที่ควรเรียนรู้ ต้องเขียนอธิบายให้ชัดเจนประสบการณ์สำคัญเขียนให้สอดคล้องกับเรื่อง เพลงที่เอามานั้น ต้องสอนเรื่องหู (สามารถแต่งขึ้นเองได้)  หยิบภาพมาติด (ภาพควรมีตัวลวงด้วย)ควรเลือกแค่เกณฑ์เดียว คือ เสียงธรรมชาติ กับ ไม่ใช่เสียงธรรมชาติควรมีภาพให้เห็น 

หน่วยใต้ร่มเงาไม้
(ประโยชน์ของต้นไม้)



วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
2.เพื่อให้เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
3. เด็กตอบคำถามได้

สาระที่ควรเรียนรู้
    - ต้นไม้มีประโยชน์หลายด้านทั้งต่อตนเอง ต่อโลก และในการสร้างอาชีพ ได้แก่ ไม้แปรรูป เป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- . การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด


การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ 
  1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง

 2. ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ “เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไร” หลังจากนั้นครูก็ถามเด็กๆจากประสบการณ์เดิมว่าเด็กๆลอง มองรอบๆห้องเรียนสิว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากต้นไม้นอกเหนือจากรูปภาพที่ครูเอามา                                         
ขั้นสอน
 3. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง  ประโยชน์ต่อโลก ประโยชน์ในการสร้างอาชีพ เชิงพานิชย์
4. ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง 
ขั้นสรุป
  5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้    “ครูถามเด็กๆว่าสรุปแล้วต้นไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง” 

สื่อ
- จิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้
- แผ่นบันทึกประโยชน์ของต้นไม้
- แผ่นตารางบันทึก
- รูปภาพประโยชน์ของต้นไม้

การประเมิน
สังเกตจาก
1.การตอบคำถามการแลกเปลี่ยนความคิดของเด็ก
2.เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
3.การสนทนาถามเด็ก 

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์:   ควรมีรูปภาพมาให้เด็กเห็นเชิงพาณิชย์ คำยากไป เปลี่ยนเป็น "อาชีพ"
ไม่ควรเอาภาพเดียวกัน ต้องมีจังหวะการสอน


หน่วยตัวฉัน

(การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี)




วัตถุประสงค์
1.  เพื่อให้เด็กบอกการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดีได้
2.  เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน

สาระที่ควรเรียนรู้
      - การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี ได้แก่ การออกกำลังกาย, การกินอาหารที่มีประโยชน์, การพักผ่อน และการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
    1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
    2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
    3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
    4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
    5. การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ 
  1. ครูร้องเพลง ให้เด็กๆ เอามือปิดตา จากนั้นครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กตัวแทนออกมาต่อเป็นรูป
  2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภาพการออกกำลังกายด้วยการถามคำถาม และตอบคำถาม
- ในภาพเด็กๆคิดว่าเขาทำอะไร
- แล้วเขาทำไปทำไม

ขั้นสอน
   3. ครูสนทนาและแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดี   โดยใช้คำถามดังนี้
- เด็กๆ คิดว่าการออกกำลังกายมีอะไรบ้าง

  • การออกกำลังกาย

      วิ่ง
      เต้นแอโรบิค
      กระโดดเชือก
- นอกจากการออกกำลังกายแล้วเด็กๆคิดว่ายังมีอะไรอีกบ้าง
  •    กินอาหารที่มีประโยชน์

- เด็กๆ คิดว่าอาหารที่มีประโยชน์มีอะไรบ้าง
      นม
      ผัก
      ผลไม้
      ข้าว 
      เนื้อสัตว์
   การพักผ่อน
- เด็กๆ คิดว่าการพักผ่อนมีอะไรบ้าง
      นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
      ฟังเพลง
      ดูทีวี
  ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย
- เด็กๆ คิดว่าการดูแลรักษาร่างกายมีอะไรบ้าง
      อาบน้ำ
      แปรงฟัน
      ล้างมือ
ขั้นสรุป
 4. เด็กและครูสนทนาร่วมกัน สรุปถึงวิธีการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี

สื่อ
1.จิ๊กซอว์ภาพการออกกำลังกาย
2.บัตรภาพกิจกรรมต่างๆ
3.Mindmap การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี

การประเมิน
การสังเกตจาก
1. การตอบคำถามขณะทำกิจกรรม
2. การแสดงออกขณะทำกิจกรรม

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์: มีภาพใหญ่ก่อน ถามประสบการณ์เดิมภาพในขั้นนำต้องเชื่อมโยงกับการสอน ควรมีการอธิบายภาพที่เด็กเลือกติด
  


หน่วยอาหารดีมีคุณค่า

(ประโยชน์ของอาหาร)









วัตถุประสงค์
1. เด็กบอกวัตถุดิบในการทำหมูสร่งได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการทำหมูสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูสร่งได้

สาระที่ควรเรียนรู้
     - วัตถุดิบ ขั้นตอนในการทำและรสชาติหมูโสร่ง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
 ด้านอารมณ์
- การร้องเพลง
 ด้านสังคม
- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
   - การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่น

การจัดกิจกรรม

ขั้นนำ 
  - ครูและเด็ก ๆ ร่วมกันทำกิจกรรมเปิดภาพปริศนา

ขั้นสอน
   - ครูและเด็ก ๆ สนทนาเกี่ยวกับหมูโสร่ง เช่น
   “เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ”
   “เด็กๆเคยรับประทานหมูสร่งไหมคะ” เป็นต้น
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูสาธิตวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม  ครูขอตัวแทนออกมารับวัตถุดิบ อุปกรณ์
- สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันทำหมูสร่ง
- ครูขอตัวแทนของแต่ละกลุ่ม 1 คนออกมานำเสนอหมูสร่ง

ขั้นสรุป
- ครูตั้งคำถามว่า
“วัตถุดิบในการทำหมูสร่งมีอะไรบ้าง?” “หมูโสร่งมีขั้นตอนในการทำอย่างไร?” “รสชาติเป็นอย่างไร?”

สื่อ
- แผ่นชาร์ทวัตถุดิบและวัตถุดิบจริงในการทำหมูโสร่ง
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์และอุปกรณ์จริงในการทำหมูโสร่ง
- แผ่นชาร์ทขั้นตอนการทำหมูโสร่ง

การประเมินผล
สังเกตจากการทำกิจกรรมของเด็ก
1. เด็กสามารถบอกวัตถุดิบในการทำหมูโสร่งได้
2. เด็กสามารถบอกขั้นตอนการทำหมูโสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูโสร่งได้


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์: ควรเตรียมของไว้ให้เด็กเรียบร้อยควรบอกสัดส่วนของวัตถุดิบให้ชัดเจน ให้เด็กได้เรื่องของคณิตศาสตร์วิธีการจัดกลุ่ม ไม่ต้องเวียนฐาน มีอุปกรณ์ไว้ให้ครบทุกจุด  ให้เด็กๆจัดจานด้วยตัวเอง วิธีการจัดกลุ่ม มี 2 วิธี ได้แก่ วิธีที่ 1 ครูเตรียมอุปกรณ์วางไว้แล้วทั้ง 3 ฐาน วิธีที่ 2 ครูจัดเป็นฐานกิจกรรม ครูอาจจัดให้เด็กปั้นหมูเป็นรูปทรงต่างๆได้ 
ทักษะ

  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
  • ทักษะการสอน
  • ทักษะการต่อยอดความรู้
  • ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
  • ทักษะการทำงานเป็นทีม

การนำมาใช้

              ได้รู้จักการเขียนแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ถูกต้อง รวมถึงการสอนของเพื่อนๆทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆและคำแนะนำจากอาจารย์ มาปรับใช้กับสถานการณ์การสอนต่างๆได้ เข้าใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้รู้วิธีการสอนแบบ Cooking โดยรู้วิธีการจัดกิจกรรมที่ถูกต้องและปลอดภัย 

ประเมินตนเอง: มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบตามที่อาจารย์กำหนด และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อน:แต่งการถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และตั้งใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์:อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม มีคำแนะนำดีๆเวลาทดลองสอน

ประเมินห้องเรียน: ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น